Login | สมัครสมาชิก      

ความพึงพอใจของนักเรียนระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Graduate Students’ Satisfaction with Instructional Management in the Foundations and Methodologies of Science Education Course, Curriculum and Instruction Program, School of Educational Studies, Sukothai Thammathirat Open University

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีต่อเนื้อหาสาระในประมวลสาระชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ และ2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาโท วิชาเอกวิทยาศาสตร์ แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ลงทะเบียนเรียนชุดวิชา 22758 สารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ภาคปลาย ปีการศึกษา 2553 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตรประเมินค่า สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อเนื้อหาสาระในประมวลสาระชุดวิชาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก หน่วยที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 5 การพัฒนาการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และหน่วยที่ 6 พื้นฐานทางจิตวิทยาของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และ2) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สัมมนาเสริมและการเรียนแบบออนไลน์ สาหรับการสัมมนาเสริม นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามารถของอาจารย์ในการสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้ ส่วนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด คือ สื่อที่ใช้ใน e-Learning

ชื่อผู้แต่ง

ดร.จุฬารัตน์ ธรรมประทีป

Download Fulltext

คำสำคัญ

ความพึงพอใจ
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
ชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาส

วารสารฉบับที่

 

ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 ม.ค. - มิย. 2556


เลขที่หน้า

 87-106

จำนวนผู้เข้าอ่าน

92 ครั้ง

 

 

สถิติวารสาร


จำนวนสมาชิก 750  คน
ผู้เข้าชม 23,243  คน
จำนวนบทความที่เผยแพร่ทั้งหมด 113  บทความ

©2016 e-jodil.stou.ac.th
Design by www.stou.ac.th