การวิจัยครั้ง นี้เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรี 2) วิเคราะห์แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรีที่สอดคล้องกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาขั้น พื้น ฐาน 3) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรี และ 4) ประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรีผลการวิจัยพบว่า (1) แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรีประกอบด้วยประวัติความเป็นมาของนนทบุรีด้านสภาพภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและสังคม ผลกระทบจากกระแสการพัฒนา ภูมิปัญญาด้านเกษตรกรรม ด้านการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้านหัตถกรรม ด้านวิสาหกิจชุมชน ด้านการดำเนินชีวิตในสังคม ด้านภาษาและวรรณกรรม ศิลปกรรมและประเพณี บุคคลสำคัญและศาสนา (2) การจัดกลุ่มแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรีทั้ง 13เรื่อง มีความสอดคล้องกับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของช่วงชั้น ที่ 3 ทั้ง 5 สาระหลัก (3) ผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรีได้ หลักสูตรนนทบุรี : นครแห่งความรื่นรมย์ที่เป็นสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ใช้เวลาเรียน 1 ภาคการศึกษา 40 ชั่ว โมง มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตประกอบด้วย 13 หน่วยการเรียนรู้ และ (4) ผลการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรี โดยการศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 13 แผน มีความชัดเจนและสมบูรณ์ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้สอนได้ทันที นักเรียนมีความรู้ทักษะและกระบวนการทางวิชาการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และทางสังคม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรสถานศึกษาโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมาก