การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความยากง่ายและความทันสมัยของเนื้อหาชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การสอนกับประสิทธิผลของการจัดการการเรียนการสอนทางไกลชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัย และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการจัดการการเรียนการสอนทางไกลชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัย ใช้การวิจัยเชิงสำรวจร่วมกับการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากร คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตที่ลงทะเบียนชุดวิชา 33713 ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในภาคการศึกษาที่ 2/2553 จำนวน 84 คน คำนวณโดยใช้สูตร Yamane ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 70 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และการทำ Focus Group ได้ข้อค้นพบ คือ (1) ความง่ายของเนื้อหาชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัย มีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 (2) ความทันสมัยของเนื้อหาชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัย มีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 (3) กลยุทธ์การสอนก็ยังมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของการจัดการการเรียนการสอนทางไกลชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัยโดยมีค่าสหสัมพันธ์เท่ากับ .653 (4) ประสิทธิผลของการจัดการการเรียนการสอนทางไกลชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัยของนักศึกษาภาค 2/2553มีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และ (5) ปัจจัยอาจารย์ผู้สอนและ ปัจจัยความง่ายของเนื้อหา มีความสามารถการอธิบายความผันแปรเรื่อง “ประสิทธิผลของการจัดการการเรียนการสอนทางไกลชุดวิชาระเบียบวิธีวิจัย”ได้ร้อยละ 55.2 โดยทุกสมมติฐานมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ .05