งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีต่อ
เนื้อหาสาระในประมวลสาระชุดวิชาปรัชญาและหลักการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยและ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนชุดวิชาปรัชญาและหลักการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยคือ นักศึกษาระดับปริญญาโท แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่ลงทะเบียนเรียนชุดวิชา 26707 ปรัชญาและหลักการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคต้นปีการศึกษา 2554 จำนวน 35 คน เครื่องที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามมาตรประเมินค่า สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อเนื้อหาสาระในประมวลสาระชุดวิชาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก หน่วยที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด คือ หน่วยที่ 5 หลักการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2) ความพึงพอใจการสัมมนาเสริมและกิจกรรมการเรียนการสอนออนไลน์มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก