การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมในการเรียน ความพึงพอใจและปัญหาที่มีต่อการเรียนซึ่ง สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงชุดวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและการจัดการความรู้ให้ สอดคล้องกับความพร้อมในการเรียนของนักศึกษามากยิ่งขึ้นประชากรในการศึกษาคือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนชุดวิชา 32325 ขนาดตัวอย่าง 145 สุ่ม ตัวแทนโดยใช้วิธีสุ่มแบบมีระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรา ส่วนประเมินค่า การวิเคราะห์ข้อมูลในการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบไคสแควร์
ผลการวิจัยพบว่านักศึกษามีความพร้อมโดยรวมในการศึกษาชุดวิชานี้เฉลี่ยอยู่ในระดับค่อนข้างน้อยที่มีความพร้อมโดยรวมในระดับค่อนข้างมากและมากมีจานวนร้อยละ 36 และร้อยละ 13 ในด้านความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อ การใช้สื่อชนิดต่างๆ พบว่าความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับค่อนข้างมากและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการ เรียนการสอนในด้านต่างๆ พบว่าความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับค่อนข้างมาก ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อ ความเหมาะสมโดยรวมของเนื้อหาวิชาในเอกสารการสอน ร้อยละ 90 เห็นว่าเหมาะสมแล้ว เพศ อายุ และอาชีพของ นักศึกษาไม่มีผลต่อความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอน ยกเว้นสถานภาพสมรส
ข้อเสนอแนะก็คือ ควรปรับปรุงเนื้อหาของชุดวิชานี้ ให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้นโดยเฉพาะเนื้อหาที่ เกี่ยวกับการคำนวณ เชิงปริมาณ การจัดเวลาการสอนทางวิทยุโทรทัศน์ให้เหมาะสมกับเวลาที่นักศึกษาสามารถรับชมได้ การส่งเอกสารชุดวิชา และแบบฝึกปฏิบัติให้นักศึกษาไม่ควรช้ากว่ากำหนด