การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีต่อ 1) เอกสารการสอน 2) กิจกรรมการสัมมนาเสริม การสัมมนาเข้ม และสื่อเสริม และ 3) การจัดการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่ง ชุดวิชา 51712 สัมมนาประเด็นและแนวโน้มการบริหารการพยาบาล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนชุดวิชา 51712 ปีการศึกษา 2553 – 2554 จานวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) ความพึงพอใจต่อเอกสารการสอน 3) ความพึงพอใจต่อการสัมมนาเสริม การสัมมนาเข้มประจาชุดวิชา และสื่อเสริม 4) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนอีเลิร์นนิ่ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1.นักศึกษามีความพึงพอใจต่อเอกสารการสอนชุดวิชา 51712 ทุกหน่วย อยู่ในระดับมาก โดยเนื้อหาในหน่วยที่ 10,11 และ 12 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุด และหน่วยที่ 1, 2 และ 3 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำที่สุด
2.นักศึกษามีความพึงพอใจต่อกิจกรรมสัมมนาเสริม สัมมนาเข้มประจำชุดวิชา และสื่อเสริม ในระดับมากที่สุด โดยกิจกรรมสัมมนาเสริม สัมมนาเข้ม มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุด และโมดูลในอีเลิร์นิ่ง มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำที่สุด
3.นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนอีเลิร์นนิ่งชุดวิชา 51712 ในระดับมากที่สุด โดยปัจจัยด้านผู้สอนมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุด และปัจจัยด้านเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำที่สุด เนื่องจากนักศึกษาประสบปัญหาในการเข้าเครือข่ายมหาวิทยาลัย