งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีต่อเนื้อหาสาระในประมวลสาระชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ และ2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาโท วิชาเอกวิทยาศาสตร์ แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ลงทะเบียนเรียนชุดวิชา 22758 สารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ภาคปลาย ปีการศึกษา 2553 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดวิชาสารัตถะและวิทยวิธีทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตรประเมินค่า สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อเนื้อหาสาระในประมวลสาระชุดวิชาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก หน่วยที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 5 การพัฒนาการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และหน่วยที่ 6 พื้นฐานทางจิตวิทยาของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และ2) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สัมมนาเสริมและการเรียนแบบออนไลน์ สาหรับการสัมมนาเสริม นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามารถของอาจารย์ในการสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้ ส่วนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด คือ สื่อที่ใช้ใน e-Learning