การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อ
การเรียนการสอนชุดวิชา 51711 การจัดการคุณภาพการพยาบาล หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช ประจาปีการศึกษา 2554 ในด้าน
1) เอกสารการสอน 2) อาจารย์ผู้สอน และ 3) การจัดการเรียนการสอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็น
นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนชุดวิชา 51711 การจัดการคุณภาพการพยาบาล ปีการศึกษา 2554 มีจำนวน
26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วน
บุคคล และส่วนที่ 2 ความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน ผ่านการหาความตรงจากผู้เชี่ยวชาญ และหา
ความเที่ยงด้วยสูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แอลฟ่าครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 วิเคราะห์
ข้อมูลโดยการคำนวณหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนชุดวิชา 51711 โดยรวมอยู่
ในระดับมาก (X = 4.44) 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่ออาจารย์ผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.55) และ 3) นักศึกษาพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนและเอกสารการสอนโดยรวมอยู่ใน
ระดับมาก (X = 4.30 และ 4.24 ตามลำดับ)