"
Login | สมัครสมาชิก      

การศึกษาปัญหาการเรียนสาขาบริหารธุรกิจเกษตรตามทัศนะของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

The Study of Problems with the Students in Agribusiness Administation major of Humanities and Social Science, Rajamangala University of Technology Tawan-ok

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัญหาการเรียนของนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจเกษตร และเพื่อ เปรียบเทียบปัญหาการเรียนของนักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจเกษตร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้น ปี ที่ 1-4 จำนวน 88 คน คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัย มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้ออยู่ระหว่าง 0.50 -1.00 มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test และทดสอบความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการเรียนของนักศึกษา โดยภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง ประกอบด้วย 1) ด้านหลักสูตรในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยที่มีปัญหามากที่สุด คือเวลาที่ใช้ในการเรียนภาคทฤษฎีมีมากเกินไป 2) ด้านผู้เรียนในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยที่มีปัญหามากที่สุดคือนักศึกษาไม่มีสมาธิและชอบคุยกับเพื่อนขณะเรียน 3) ด้านอาจารย์ผู้สอนในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยที่มีปัญหามากที่สุดคืออาจารย์เข้าสอนและเลิกสอนไม่ตรงเวลา และอาจารย์สอนโดยวิธีบรรยายอย่างเดียวทำให้ง่วงนอน 4) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยที่มีปัญหามากที่สุดคือ สื่อ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนไม่ทันสมัย 5) ด้านการประเมินผลในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยที่มีปัญหามากที่สุดคือ ข้อสอบที่ใช้แต่ละครั้ง ยากเกินไป ผลการทดสอบสมมุติฐาน นักศึกษาที่มีเพศและอยู่ชั้น ปีต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนสาขาบริหารธุรกิจเกษตรไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

ชื่อผู้แต่ง

นางสาวนิตยา เรืองยุวนนท์
นางสาวปิยธิดา รัตนคุณ
นางสุนิจ ผลภักดี

Download Fulltext

คำสำคัญ

ปัญหาการเรียน
การจัดการเรียนการสอน

วารสารฉบับที่

 

ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 ม.ค. - มิย. 2557


เลขที่หน้า

 102-116

จำนวนผู้เข้าอ่าน

238 ครั้ง

 

 

สถิติวารสาร


จำนวนสมาชิก 1,471  คน
ผู้เข้าชม 106,603  คน
จำนวนบทความที่เผยแพร่ทั้งหมด 184  บทความ

©2016 e-jodil.stou.ac.th
Design by www.stou.ac.th