งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลกระทบขององค์ประกอบของคุณลักษณะบุคลิกภาพส่วนบุคคลต่อความสามารถในการเรียนรู้ขององค์กร 2) ศึกษาผลกระทบของความสามารถในการเรียนรู้ขององค์กรต่อความสำเร็จขององค์กร และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของบุคลิกภาพส่วนบุคคลกับบรรยากาศขององค์กรที่ส่งผลต่อความสามารถในการเรียนรู้ขององค์กร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 203 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามและสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะบุคลิกภาพส่วนบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณลักษณะการมีจิตสำนึกที่ดี และความมั่นคงทางอารมณ์ ส่งผลต่อความสามารถในการเรียนรู้ขององค์กร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .10 ตามลำดับ 2) ความสามารถในการเรียนรู้ขององค์กรส่งผลทางบวกต่อความสำเร็จขององค์กร และ 3) บรรยากาศขององค์กรส่งผลทางบวกโดยตรงต่อความสามารถในการเรียนรู้ขององค์กร