การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตระดับปริญญาตรี ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนโดยผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาตรีที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่ลงทะเบียนรายวิชาตัดต่อวีดิทัศน์และเสียง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบวัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตระดับปริญญาตรีหลังจัดกิจกรรมการเรียนโดยผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรีหลังจัดกิจกรรมการเรียนโดยผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills อยู่ในระดับดี (3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมแบบ Big Six Skills ในระดับ มาก