การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวชี้วัดการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ 2) ประเมินคุณภาพตัวชี้วัดการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ (1) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน (2) นักศึกษาที่ลงทะเบียนวิทยานิพนธ์ 4 จำนวน 55 คน และ (3) บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาปี 2554 – 2559 จากแขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น รวมทั้งสิ้นจำนวน 105 คน เครื่องมือการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิดและปลายปิดชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) ตัวชี้วัดการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประกอบด้วย 5 ด้าน จำนวน 25 ตัวชี้วัด ได้แก่ ด้านที่ 1 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษา มี 6 ตัวชี้วัด ด้านที่ 2 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มี 5 ตัวชี้วัด ด้านที่ 3 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข มี 5 ตัวชี้วัด ด้านที่ 4 การพัฒนาตนเอง มี 4 ตัวชี้วัด และด้านที่ 5 การติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ มี 5 ตัวชี้วัด และ 2) ตัวชี้วัดการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาโท มีความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากทุกด้าน
คำสำคัญ: ตัวชี้วัดการสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท การวัดและประเมินผลการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช